Patient's Responsibilty
PAUNAWA SA LAHAT NG MGA PASYENTE at BANTAY
(PATIENT’S INSTRUCTION GUIDELINES)
Ingatan ang ID/ registration card. Dalhin ito tuwing babalik ng ospital ang pasyenta.
Kayo po ay may karapatan na mag desisyon , basahin ang “Patient’s Bill of Rights”.
Isang bantay na may 18 taon ang edad pataas sa bawat pasyente . kumuha sa guard ng watcher’s pass ang bantay. Isauli ito kapag lalabas na ang pasyente.
Kailangan humingi ng pahintulot kung nais magdala ng additional electrical appliances sa ospital.(pati na ang pag charge ng cellphone)
Ilagak sa guard ang deadly weapons pagpasok sa ospital tulad ng baril at iba pa.
Ang kama ay para sa pasyente lamang. Palagianilagay ang side rails.
Mahigpit na ipinagbabawal ang mga sumusunod :Lahat po ng sanggol na bagong panganak, dapat ay may “ Newborn Screening” pipirma ang magulang sa “DISSENT” form kung hindi pumapayag.
Paninigarilyo sa loob ng compound ng ospital.
Pag-alis ng pasyente na walang pahintulot.
Pagdedede sa bote,lalo na sa mga bagong panganak.
Ang pag iwan ng ginamit na diaper sa loob ng ospital.(iuwi ito sa bahay.)
Paglalaba ng iyong damit at pagsasampay sa bintana ng hospital
Dapat ay magawa ang birth certificate ng maagap upang maiwasan ang multa at abala. Kailangan dalhin ang marriage contract ng magulang. Siyasating mabuti ang birth certificate bago pirmahan at kunin ito sa Record Section makalipas ang isang lingo pagkalabas ng ospital.
Dapat ang Philhealth member ay maagap na mag submit ng requirements. Alamin agad sa Philhealth Section ng ospital ang mga kailangan upang maiwasan ang abala sa paglabas. Ang oras po ng pagdalaw ay 3:00PM-500PM kapag araw ng Lunes-Biyernes, 3:00PM-8:00PM kapag araw ng Sabado-Linggo at Holidays para sa mga charity.
Hindi po pinapayagan ang mga bata anim(6) na taon pabaab ang edad na dumalawsa may sakit upang maiwasan silang mahawa sa sakit.
Tumulong po kayo sa pangangalaga ng pasyente higit sa lahat sa personal hygiene.
Tumulong po tayo sa kalinisan ng hospital. Ilagay sa tamang lalagyan ang basura at tray ng pagkain.
Ang follow-up consultation po ay tuwing 1:00PM sa Out Patient Department, mula Lunes hanggang Biyernes lamang. Para sa Pay patients ang OPd kapag araw ng Sabado at Linggo o sa araw na ipinababalik kayo ng inyong doctor.
Ingatan ang inyong gamit. Walang pananagutan ang ospital sa mawawala.
Patient's Rights
PATIENT’S BILL OF RIGHT
(KARAPATAN NG PASYENTE)
1. The right to be given considerate,equal & respectful care.
(karapatang mabigyan ng konsiderasyon ,pantay at magalng na pangangalaga)
2. The right to review medical records from attending physician and be given appropriate explanation.
(karapatang mabigyan ng pagkakataong masuri ang kanyang talaan pangkalusugan at mabigyan ng angkop na pagpapaliwanag)
3. The right to obtain from his physician complete current information concerning his diagnos,treatment and prognosis in terms the patient can reasonably be expected to understand. He has the right to know by name or in person , the medical team responsible in coordinating his care.
(karapatang magkaroon ng buo at detalyadong impormasyon mula sa kanyang doctor tungkol sa kasalukuyang estado ng kanyang kalususugan,proseso ng gamutan at makilala ang mga taong nasasakop sa kanyang pangangalaga )
4. The right to receive proper explanation from his physician regarding signing of informed consent prior to the conduct of any intervention including risk attached to the procedure.
(karapatang mabigyan ng kaukulang impormasyon sa pamamaraang madaling maunawaan bago pumiorma sa isang kasunduan , na nagbibigay pahintulot upang ipagpatuloy ang napagplanuhang lunas, na kung saan napaloob ditto ang maaring kaakibat na panganib sa kalusugan ng pasyente )
5. The right to refuse treatment / life-giving measures , to the extent permitted by law and be informed of the medical consequence of action.
(karapatang tumnggi sagamunta o anumang tulong pangkalusugan na pinahihintulutan ng bats sa kabila ng pagpapaliwanagng maaaring maidulot ng pagtangi.)
6. The right to every consideration his own medical care treatment . those not directly involved in his care must have the permission of the patient unless by court order.
(karapatang mabigyan ng konsiderasyon sa pagpapanatilng pribado ang lahat ng impormasyonn napapaloob sa proseso ng gamutan maliban na lang kung itoy pinag uutos ng korte.
7. The right that within its capacity , a hospital must make reasonable response to the request of the patient for the services
(karapatang mabigyan ng impormasyon tungkol sa fgamutan o pangangalagang kailangan,matapos lumabas sa ospital o bago mailipat sa ibang ospital)
8. The right to be given information as to continuing health care requirements following discharge or transfer to te other health facilities.
(karapatang mabigyan ng impormasyon tungkol sa gamutan o pangangalagang kailangan , matapos lumabas sa ospital)
9. The right to examine and receive an explanation on bills or charges regardless of mode of payment
(karapatang mabigyan gn ng pagpapaliwanag tungkol sa mga bayarin at mga paraan kung paano ito mababayaran )
10. The right to know existing rules and regulation impose upon the hospital
(karapatang magkaroon ng kaalaman tungkol sa mga panuntunan at regulasyon na ipinatutupad sa buong ospital)
11. The right to choose /preference for private attending physician.
(karapatang mamili ng pribadong doctor na mgamgalaga ng kanyang kalusugan)